Saturday, August 27, 2005

“Giấc mơ của ếch xanh”- bộ phim 3D đầu tiên của VN


Bộ phim 3D Giấc mơ của ếch xanh –tác phẩm hợp tác giữa Viện phim VN và Hãng phim Giải phóng mới đây có thể được coi là bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của VN. Nghệ sĩ Hà Bắc, người vừa viết kịch bản và đạo diễn cho biết vài nét về công nghệ làm phim.
+ Hoạt hình 3D là một loại hình còn khá mới mẻ ở VN. Khi bắt tay thực hiện bộ phim anh đã nghĩ gì?

- Theo tôi được biết thì hiện tại ở VN chưa có một bộ phim hoạt họa 3D nào. Một số đoạn phim 3D đã được xây dựng hầu hết đều là phim quảng cáo được các hãng đặt hàng. Thường mỗi phim quảng cáo chỉ có độ dài từ 15 đến 30 giây. Còn bộ phim Giấc mơ của ếch xanh 10 phút rưỡi.


Hà Bắc là một đạo diễn phim hoạt hình có nhiều thành công trong các bộ phim hoạt họa, búp bê, đặc biệt là những phim cắt giấy: Chú chuột biến hình, quạ và công, Vợ chồng sáo, Sự tích cái nhà sàn, Cuộc sống.

Khi bắt tay thực hiện bộ phim, tôi và đồng nghiệp thường tự động viên nhau sẽ cố gắng hết mức có thể. Bà Hoàng Như Yến, Viện trưởng Viện Phim VN - Người đã mạnh dạn mở một lớp đào tạo về 3D tại Viện cũng đã khuyến khích chúng tôi nhiều, đồng thời bà trực tiếp đứng ra chịu trách nhiệm làm giám đốc cho bộ phim. Vì vậy nhóm làm phim chúng tôi yên tâm thể hiện hết những điều đã học hỏi được.
Về kiến thức đồ họa tin học, tôi may mắn quen biết và học hỏi được nhiều vị tiến sĩ chuyên ngành. Thỉnh thoảng trong khi thực hiện tôi vẫn xin ý kiến của họ.



Một cảnh trong phim
+ Công việc thực hiện bộ phim của anh mất bao lâu?
- Mất 12 tháng. Đó là một khoảng thời gian ngắn hết mức có thể. Nếu cứ làm việc bình thường ngày 8 tiếng thì có lẽ công việc sẽ kéo dài hơn hai năm. Chúng tôi đã phải hy sinh nhiều buổi tối, phải quên đi những bộ phim hay, những trận đấu bóng trực tiếp trên truyền hình.

+ Bộ phim được dựa trên phần mềm nào?

- Đó là phần mềm Maya, một phần mềm ưu việt của Mỹ. Việc tạo hình theo lối Vector. Tôi cũng chưa khai thác hết công dụng của phần mềm này. Đương nhiên yếu tố con người mới là quan trọng nhất.

+ Ngoài khó khăn về kiến thức tin học, anh còn gặp những trở ngại nào khác?

- Họa sĩ tạo hình phim 3D ngoài kiến thức hội họa còn phải nắm vững kiến thức về điêu khắc, kiến thức diễn xuất, về ánh sáng. Phim hoạt hình 3D tạo hình như búp bê và yêu cầu diễn xuất của nhân vật như phim truyện. Cũng may một số các bạn trẻ đã cùng tôi làm rất tốt việc này.

+ Anh muốn gửi gắm điều gì qua bộ phim?

- Sự thủ cựu, thói kiêu căng sẽ làm hại chính mình. Kết thúc bộ phim là chân lý hết sức giản dị nhưng không hẳn con người đã dễ nhận ra: “Đi thì biết đó biết đây. Ở lì một chỗ biết ngày nào khôn”.

+ Xin cảm ơn đạo diễn.

Theo Tiền phong



No comments:

Post a Comment

BThemes

News