Saturday, May 15, 2010

THE BLIND SIDE * SỐNG CHO YÊU THƯƠNG


Điều gì làm một bộ film mang tính tự truyện (kể về tiểu sử ) lại thành công đến thế? Và khi khép lại sau 02 giờ đồng hồ theo dõi bộ film, bạn sẽ cảm nhận được gì? Không có những đoạn kịch tích, hồi hộp – Không có bất kì kĩ xảo điện ảnh nào – Không có sự tham gia của các ngôi sao đang “hot”. Điểm sáng chói xuyên suốt cả bộ film là sự vẻ đẹp huyền diệu của tình yêu thương, nhân ái của những trái tim con người.



Dịp lễ Thanksgiving vừa qua, hãng Warner Bros đã tung ra cuốn phim dựa trên câu chuyện có thật của cuốn sách "The Blind Side" kể về một gia đình người Mỹ trắng với tấm lòng nhân ái đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời một thanh niên gốc Phi Châu khốn khó, nghèo túng để trở thành một cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng.



Ngày Leigh Anne Touhy (Sandra Bullock), chuyên viên trang trí nội thất cùng chồng là Sean (Tim McGraw) chủ nhân hệ thống tiệm fast food trong buổi chiều đón con đi học về, họ đã gặp một thanh niên Mỹ đen (Michgael Oher) co ro với quần short, áo T-shirt mong manh, lang thang bên đường. Có lẽ, chắc họ cũng không ngờ rằng, chính cuộc gặp gỡ định mệnh này, đã làm thay đổi nhiều thứ trong cuộc sống phù hoa của gia đình họ và làm thay đổi định mệnh của một con người được xem như “bên lề” của cuộc sống. Tất nhiên thành công không từ trên trời rơi xuống, nó có được một phần nhờ vào nghị lực của Oher và một phần rất lớn khác nhờ vào sự giúp đỡ, động viên từ gia đình mẹ nuôi của anh, Leigh Anne Tuohy. Chính từ gia đình này, Micheal đã tìm lại “hơi ấm” của tình thân mà tuổi thơ của cậu chưa bao giờ có (phòng riêng, được ngủ trên giường, nghe Mẹ đọc truyện trước khi ngủ…); tìm lại sự tự tin cho bản thân và biết phấn đấu cho tương lai phía trước.




Ðó là chuyện trong phim "The Blind Side"; còn chuyện bên lề bộ film là ngoài đời thực Michgael Oher vừa được đội banh vô địch Baltimore Ravens chọn ngay vòng đầu kỳ tuyển chọn mở rộng đầu tháng 11 trong khi cuốn phim nói về cuộc đời anh đang được chiếu trên tất cả các rạp Hoa Kỳ; đã đưa bộ phim dựa theo chuyện có thật 100% càng trở nên hấp dẫn, thú vị hơn bao giờ hết.




Đừng mong chờ những kịch tính, những giọt nước mắt lâm li lấy sự thương cảm của người xem; không có bất kì pha hành động đấm đá nào. Bộ film trôi đi nhẹ nhàng với tình yêu thương như những nốt nhạc nền ngân nga suốt bộ film. Có lẽ chính bởi sự giản dị mà chân thật của tình người, tình đời mà người xem quên hẳn rằng đang theo dõi bộ film dài 02 giờ đồng hồ. Và khi bộ phim kết thúc, người xem sẽ cười thật tươi và hài lòng với những gì đã chứng kiến. Đó chính là thành công vượt bậc của The Blind Side không hề "câu nước mắt" bằng việc nhấn mạnh vào chi tiết sướt mướt hay đánh vào sự phân biệt giai cấp, chủng tộc. tất cả chỉ là sự giản dị trong kịch bản, diễn xuất, dàn dựng.



Có lẽ Michael Oher và bà Tuohy ngoài đời cũng sẽ hài lòng vì The Blind Side khi hình ảnh của họ trong phim được khắc họa như những người hết sức bình thường, gần với đời thật, qua tài diễn xuất của Bullock (mẹ nuôi Tuohy) và Quinton Aaron, (Michael). Vẻ ngoài hiền lành của Aaron khiến người xem lập tức có cảm tình với nhân vật Michael của anh trong khi Bullock trong một vai "nghiêm túc" hiếm hoi đã cho thấy cô hoàn toàn có khả năng không dùng những pha hài, nước mắt lâm ly để tạo nên nhân vật.





Đây có thể nói là một trong những vai “lạ” của Bullock trong sự nghiệp diễn xuất. Trước nhất, là vai diễn đánh dấu độ tuổi “trung niên” của cô; khi đã xa rồi những vai diễn trẻ trung, vui tươi cười cợt. Thứ hai, là khả năng diễn xuất “cứng cựa” và “thông minh” hơn; Bullock không cần nước mắt, không la hét, không quằn quại mà rất “tĩnh” với vai bà mẹ nuôi giàu lòng nhân ái quá “tuyệt vời”; đủ khiến người xem tin rằng Bullock chính là nhân vật thật. Có lẽ, nhiều người vẫn chưa hài lòng khi Bullock giành được tượng vàng Oscar danh giá cho vai diễn Xuất sắc nhất đầu tháng 3 vừa qua khi so sánh với vai diễn Julia and Julia của Meryl Streep, người cũng thể hiện vai diễn có thật ngoài đời nhưng với sự thành thục đến mức “chuyên nghiệp quá” như Meryl Streep thì vai diễn, diễn xuất Bullock nổi bật hơn.



Cuộc sống ngày nay với quá nhiều bon chen, so đo và lừa dối; vô hình tự bao giờ từ chính mỗi người chúng ta dễ đánh mất đi lòng tin, tình yêu thương; khiến con người trở nên dửng dưng, vô hồn trước số phận khó khăn của người khác nhưng hãy đặt một câu hỏi: Nếu chúng ta rơi vào hoàn cảnh khó khăn thì sẽ ra sao, khi không có những trái tim biết san sẻ, giúp đỡ giúp chúng ta vượt qua những nỗi buồn, khốn khó trong cuộc sống?


No comments:

Post a Comment

BThemes

News