Monday, December 14, 2009

'Avatar' đủ tầm chạy theo 'Titanic' ?


Những lời phê bình đầu tiên sau buổi công chiếu tại London có chiều hướng làm đẹp lòng đạo diễn James Cameron, khi cho rằng Avatar có thể kế vị Titanic.
Cảnh trong phim Avatar - Ảnh: PresseNgày 16-12 tới, phim chính thức ra rạp, nhưng ngay từ buổi ra mắt đầu tiên, một bộ phận báo chí nhanh nhẹn vén tấm màn bí mật, khi chào đón bộ phim hoặc khen ngợi James Cameron.
“Avatar, bộ phim hấp dẫn không thể cưỡng lại, nơi khán giả gặp lại cảm giác đắm chìm như Titanic.
Công nghệ làm phim 3D như nuốt gọn khán giả, nhưng chính điều mới lạ mãnh liệt của thế giới mới được sáng tạo đầy màu sắc là nhân tố cuốn hút nhất”, tờ Times bình luận và cho bốn trên năm sao. Thế giới này do Cameron sáng tạo tên là hành tinh Pandora, cũng là bối cảnh bộ phim nơi có tộc người da xanh phát sáng sinh sống tên Navis.
Tờ The Guardian đánh giá công nghệ sử dụng trong Avatar “tuyệt vời và những hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh đáng chú ý”. Tờ báo xứ sở sương mù nhấn mạnh thêm, tác phẩm điện ảnh khoa học viễn tưởng siêu bom tấn này tiến xa hơn so với tất cả những gì khán giả có thể xem cho tới thời điểm này.
The Sun bồi thêm: “Đây là một bộ phim 3D mà trong vài năm nữa mọi người có thể nói nó làm chuyển biến nền điện ảnh. Một lý do duy nhất khiến Avatar không đánh bại được Titanic trên bảng xếp hạng, bởi hiện nay số rạp trang bị màn hình kỹ thuật số để chiếu phim 3D còn hạn chế”.
Không chỉ ở Anh quốc, tại kinh đô điện ảnh Hollywood, tạp chí Hollywood Reporter cũng chào mừng Avatar là bộ phim khổng lồ: “Ma lực của điện ảnh trở lại! Mười hai năm sau Titanic, James Cameron chỉ ra rằng ông đã đúng: James Cameron là ông vua thế giới”.
Tối 11-12 tại London, James Cameron bước trên thảm đỏ cùng dàn diễn viên Sigourney Weaver, Sam Worthington, Zoe Saldana và Stephen Lang tham dự buổi công chiếu đầu tiên.
Ngày 16 tới, châu Âu đón xem Avatar trước Bắc Mỹ hai ngày. Hãng 20th Century Fox nuôi kỳ vọng Avatar kiếm bộn tiền như Titanic - bộ phim rinh 11 giải Oscar và thu về 1,8 tỷ USD trên toàn thế giới.
Với kinh phí gần 300 triệu USD, Avatar của Cameron trở thành bộ phim kinh phí lớn nhất, trước khi ra mắt cũng kịp gây nhiều tranh cãi. Hồi tháng chín, các nhà sản xuất phim hoạt hình Delgo lên án nhiều hình ảnh trong Avatar như bản sao của Delgo.
Không chỉ các nhà sản xuất Delgo lên tiếng, tờ Figaro dẫn chứng nhiều hình ảnh Avatar vay mượn trong nhiều tác phẩm khác: hình ảnh các hòn đá bay luôn ám ảnh họa sỹ siêu thực người Bỉ René Magritte vài thập niên trước, trở thành một điểm quyến rũ trong Avatar.
Ý tưởng hòn đảo nổi trong phim hoạt hình Chú chuột Mickey có từ những năm 1970, hay trong phim Lâu đài trên mây của Myazaki cũng xuất hiện trong Avatar.
Trong buổi họp báo ngày 11-12, James Cameron còn khẳng định muốn đẩy câu chuyện Avatar thêm hai phần nữa, dù kịch bản chưa có.
Đạo diễn tự tin nhận định ba năm trở lại đây, nhiều phim hoạt hình 3D thành công lớn. Về hạn chế phòng chiếu 3D, đạo diễn lạc quan khán giả có thể chọn xem chế độ 2D, dù rằng không hiệu quả như nguyên bản 3D.
Hương Liên Theo Moncinema, Express

No comments:

Post a Comment

BThemes

News