Thursday, June 24, 2010

ĐƯỜNG SƠN ĐẠI ĐỊA CHẤN


Cải biên từ cuốn tiểu thuyết Aftershock của một Hoa kiều tại Canada tên Zhang Ling, kể về cuộc đời một cô bé sau khi chứng kiến trận động đất kinh hoàng san phẳng thành phố Đường Sơn thuộc miền bắc Trung Quốc vào ngày 28/7/1976. Phim Đường Sơn, Đại Địa Chấn của đọa diễn Trung Quốc lừng danh Phùng Tiểu Cương với dàn diễn viên chính gồm Từ Phàm, Trương Tịnh Sơ, Trần Đạo Minh, Lý Thần, Lục Nghị… Theo dự tính của các nhà sản xuất, Đường Sơn đại địa chấn sẽ ra mắt công chúng vào ngày 28/7/2010 đúng vào ngày mà cách đó 34 năm thảm họa đã xảy ra.


Được xem như một trong những đạo diễn trẻ tài năng của điện ảnh Trung Quốc. Tuy Phùng Tiểu Cương làm phim không nhiều nhưng các bộ phim của ông luôn đoạt doanh thu phòng vé cao và đánh trúng tâm lý, thị hiếu khán giả. Đó có thể là những bộ phim mang tính thương mại thị trường như tác phẩm cổ trang “Dạ Yến”, tình cảm hài If you are the one hay nghiêng về nghệ thuật, nhân văn như “Hiệu Lệnh Tập Kết”nhưng đều đặt dấu ấn mang tên Phùng Tiểu Cương cùng với những sáng tạo trong nghệ thuật của ông.


Sau Dạ Yến – bộ phim được xem như phiên bản “Hamlet” của Châu Á, đạo diễn Phùng chuyển sang phim Hiệu lệnh tập kết, tác phẩm nặng mùi súng đạn chiến tranh và chẳng có một ngôi sao nào, vậy nhưng ông vẫn thắng lới trên cả phương diện doanh thu phòng vé lẫn các giải thưởng điện ảnh danh giá. Còn năm nay, ông quyết định làm phim về động đất, đạo diễn Phùng phát biểu: “Bộ phim này không trùng lặp với những đề tài trước, hình thức thể hiện cũng khác nhiều, tôi tin rằng Đường Sơn đại địa chấn đủ sức khiến mọi người cảm động”.


Đường Sơn đại địa chấn là phim nói về trận động đất mạnh 7,8 richter ập đến với thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc Trung Quốc vào ngày 28/7/1976, cơn dư chấn kéo dài 15 giờ sau đó đã tàn phá thành phố, ước tính có khoảng 240.000 người đã thiệt mạng. Toàn bộ trận động đất kinh hoàng được thể hiện qua góc nhìn của một cô bé gái 7 tuổi, người may mắn sống sót sau thảm họa. Trận động đất này tồn tại trong ký ức, trong tâm lý trưởng thành của cô gái, để 32 năm sau đó, cô bé 7 tuổi ngày nào đã trở thành bác sĩ và là một thành viên trong đoàn cứu hộ đến trợ giúp cho những nạn nhân trong trận động đất tại Hán Xuyên ngày 12/5/2008. Hai trận động đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng của hàng nghìn con người, những đau thương, mất mát được tái hiện qua góc nhìn, qua lăng kính của một con người.


Khác với những phim thảm họa kiểu Hollywood thường chăm chút hình thức hơn nội dung như các bộ film khán giả đã xem như: 2019, The day after tomorrow…,Đường Sơn, Đại Địa Chấn vẫn sẽ tái hiện chân thực nhất sự tàn phá nặng nề của trận động đất năm 1976, nhưng hơn hết, là sự đầu tư cho nội dung xúc động mới là điều mà đạo diễn Phùng Tiểu Cương hướng tới. Ngoài cảm nhận bằng thị giác trước sự kinh hoàng của thiên tai, bộ phim đưa khán giả chạm tới được tận cùng nỗi đau, những giọt nước mắt của những người dân vô tội trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên . Đó không đơn giả, chỉ là cái chết thảm khốc của những xác người bị vùi sâu dưới lòng đất, gạch đá mà còn là hệ lụy cho những người sống. Sống để chứng kiến tận mắt sự ra đi của người thân, sống để tạo nên sự ám ảnh trong mỗi người sống về những cơn ác mộng triền mien không lối thoát.


Là một đạo diễn tài năng, Phùng Tiểu Cương đã nhận ra những mặt khác nhau trong góc khuất của mỗi người; đó không chỉ là giọt nước mắt lăn dài, tiếng la hoảng hốt, nỗi đớn đau đến ngã quỵ…Phùng Tiểu Cương đã dẫn người xem đi sâu hơn vào những góc khuất tiềm ẩn của “nỗi đau”. Vậy có thể xem đây là của một bộ phim mang tính nhân, vì thế tất yếu đạo diễn Phùng Tiểu Cương, mong muốn kêu khán giả đi xem với một lòng tôn kính, chứ không đơn thuần là giải trí, xem thế nào là động đất, là chết chóc dưới lòng đất sâu

.

Trở lại với Đường Sơn đại địa chấn đạo diễn Phùng muốn mở rộng thị trường ra toàn Châu Á và Bắc Mỹ sau khi phim của ông đã chiếm lĩnh ngôi vị số 1 tại thị trường Trung Quốc trong suốt mấy năm vừa qua. Theo lời của những người dàn dựng, đây sẽ là phim điện ảnh đầu tiên của Trung Quốc sử dụng công nghệ IMAX. Công nghệ làm phim này rất phát triển trên thế giới, hiện tại đã có rất nhiều nước xây dựng rạp phim IMax, "chuyên trị" những bộ phim hoành tránh, độ phân giải lớn, cho chất lượng hình ảnh cực cao.

Trailer :


No comments:

Post a Comment

BThemes

News