Tất cả các hình ảnh 3D nhân tạo đều dựa trên một thiết kế cơ bản: gửi 2 ảnh hơi khác nhau tới từng mắt. Não người sẽ tái tạo lại chiều sâu của hình ảnh như trong thế giới thực.
Hệ thống 3D của hãng Dolby dùng một bộ lọc dạng bánh xe quay tròn để thay đổi nhanh giữa 2 bộ màu cơ bản hơi khác nhau. Các bộ lọc tương ứng trên kính 3D chỉ để ánh sáng thích hợp đi vào mắt trái hoặc mắt phải sau khi tia sáng này khúc xạ khỏi màn hình. Bánh xe được đồng bộ hóa với máy chiếu kỹ thuật số làm nhiệm vụ chuyển tới/lui giữa các hình ảnh cho hai mắt 6 lần/khung hình (144 lần/giây). Giá: 26.000 USD.
Thiết bị của hãng Real D và Dolby 3D đều yêu cầu người sử dụng đeo kính để đảm bảo các hình ảnh rời được chiếu trên từng mắt. Một số hy vọng công nghệ tương lai sẽ không cần đến cặp kính đặc biệt này nữa, số khác mong đợi chúng trở nên đơn giản giống như kính râm bình thường.
Camera kỹ thuật số 3D của Pace Fusion được đạo diễn James Cameron dùng cho phim Avatar dự định trình chiếu vào năm 2009. Thiết bị có hai ống kính song song với nhau, tín hiệu từ đó phát ra được truyền bằng dây cáp đến hệ thống lưu trữ ở xa. Các ống kính này có thể đặt ở khoảng cách khác nhau để thích hợp với từng điều kiện quay.
Công ty Masterimage (Hàn Quốc) dùng một bánh xe quay với tốc độ cao đưa luồng ánh sáng theo một hướng để các ảnh riêng gửi từ máy chiếu đến từng mắt có thể kết hợp tương ứng với kính. Thiết bị trong hình có mã hiệu MI-2100.
Beowulf, một tác phẩm điện ảnh của hãng Paramount, hứa hẹn sẽ mang lại khoảnh khắc đẹp trong rạp 3D với hệ thống của Real D và Dolby 3D.
Kính dùng một lần của Real D khá rẻ (0,5 USD).
No comments:
Post a Comment