Monday, December 14, 2009

Thời phim 3D thế hệ mới


Một khi “thuyền trưởng tàu Titanic” James Cameron, “chiến binh chiến tranh tinh cầu” George Lucas và cả “hiệp sĩ hobbit” Peter Jackson,...

...ba đạo diễn điện ảnh bậc nhất hiện nay, đã mở lối tiên phong, hẳn điện ảnh thế giới sẽ thay đổi cách nhìn của mình về phim ba chiều (3D, còn gọi là phim “nổi”) thế hệ mới.

Điều đầu tiên cần phải nói: các phim 3D mới này sẽ không thay thế phim truyền thống; chỉ là khán giả sẽ có hai phiên bản cho cùng một phim, một “chìm” một “nổi”. Phim trường và rạp hát sẽ phải chạy theo xu thế này để cạnh tranh thị trường.

Mắt kính cho phim 3D mới vẫn sẽ cần thiết, nhưng không phải là dạng kính có tròng xanh xanh đỏ đỏ trên bìa cứng rất hay làm người xem nhức đầu khi xem phim 3D thế hệ cũ, mà là kính gọng nhựa có tròng trong.

Để có thể trình chiếu phim 3D thế hệ mới, rạp chiếu bóng phải nâng cấp thành “cinema kỹ thuật số”, nghĩa là chiếu phim lên màn hình từ những dữ liệu số (khác với bình thường là phim đèn chiếu) và phải trang bị hệ thống máy chiếu có giá tới 100.000 USD. “Digital cinema” này được các hãng phim chính của Hollywood bảo trợ, như vậy sẽ cắt giảm đáng kể giá thành phát hành phim bởi sẽ không còn cảnh vận chuyển hàng ngàn thước phim bằng tàu biển hay máy bay trên khắp thế giới.

Hơn thế, phim 3D mới có thể trung chuyển những file kỹ thuật số rẻ tiền qua đường vệ tinh, sau đó lưu trữ trong mạng máy tính của rạp hát. Tuy nhiên, theo những nhà quan sát về tương lai mới của nghệ thuật thứ bảy, việc chuyển tiếp này sẽ rất tốn kém: không dưới 3,6 tỉ USD để trang bị trong vòng vài năm tới.

Các chủ rạp đang đòi hãng sản xuất phải trả chi phí và họ muốn nhiều thể loại phim ảnh hơn để có thể trang bị hệ thống “digital cinema”. In-Three Inc, một trong những công ty chuyển phim 2D (phim bình thường) sang 3D, cho biết giá cơ bản là 4,5 triệu USD và còn tùy theo mức độ phức tạp của bộ phim.

Phim nổi đã không là chuyện xa lạ. Tại VN, cụm rạp chiếu bóng Tân Sơn Nhất cũng từng có một phòng chiếu phim 3D. Kỹ thuật làm phim 3D có từ thập niên 1950 và từng gây tiếng vang ở Hollywood. Showman Sidney W. Pink là người tiên phong cho các nhà làm phim xu hướng này, qua cuốn phim Bwana devil (1952) về những con sư tử ăn thịt người. Một năm sau, Warner Bros tung ra cuốn phim 3D House of wax với ngôi sao Vincent Price, lập tức thu về 23,75 triệu USD, một lợi nhuận rất lớn vào thời đó.

Hãng này cũng trở lại với phim 3D thế hệ mới qua phim The polar express trình chiếu tại các rạp chiếu với màn ảnh IMAX khổng lồ mùa Giáng sinh vừa rồi, cũng có lời chút đỉnh với 282 triệu USD toàn cầu và 45 triệu USD thông qua phim được chuyển thành dạng IMAX.

Bí quyết để tiếp cận thị trường cũng chính là chuyển thể một cuốn phim lớn sang dạng IMAX, như lời Dan Fellman, trưởng bộ phận phân phối của Warner Bros: “Khi chuyển một phim lớn như The polar express sang dạng phim IMAX, bạn đã cho chính nó một đời sống mới”.

Sắp tới James Cameron sẽ chuyển Titanic của ông sang thể loại 3D mới và cho biết rất tin tưởng vào kỹ thuật cách tân này. Lucas, tác giả của Chiến tranh tinh cầu: cuộc báo thù của người Sith - phim hứa hẹn sẽ gây chấn động tháng tới, cũng muốn tái phát hành loạt Star wars sang 3D vào năm 2007, nối theo sau là Peter Jackson với các phim Chúa tể của nhẫn. Khán giả đang chờ xem thế nào là “như thấy tận mắt” các cảnh quay của bộ phim “nổi” khoa học viễn tưởng Battle angel sẽ được Cameron tung ra trong năm 2007.

Theo_24h

No comments:

Post a Comment

BThemes

News